วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์ คืออะไร?

 ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์ คืออะไร?

 


         Transfer Factor คือโปรตีนขนาดเล็กที่จะส่งผ่านความสามารถในการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน จากผู้บริจาคที่มี ภูมิคุ้มกัน แล้วผ่านไปสู่ผู้รับที่ไม่มี ภูมิคุ้มกัน ระบบภูมิคุ้มกัน คือ ระบบที่คอยปกป้องร่างกายของเราจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่อาจเข้ามาทำอันตรายร่างกายเราได้ เช่น เชื้อโรคชนิดต่างๆ ได้แก่ ไวรัส, แบคทีเรีย, ปรสิต รา, พยาธิ รวมถึงสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ฆ่าทำลายเซลล์ที่ผิดปกติ เซลล์ติดเชื้อทุกชนิด เซลล์ที่กำลังเจริญเติบโตไปเป็นมะเร็งชนิดต่างๆ     
         ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์(Transfer Factor) เป็นสารโมเลกุลที่ทำหน้าที่ติดต่อและสื่อสารเกี่ยวกับสิ่งแปลกปลอมระหว่าง เซลล์  ซึ่งถ่ายทดทอดจากผู้ให้(donor)ไปสู่ผู้รับ(recipient) ได้ ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์นี้จะสนับสนุนกิจกรรมทางภูมิคุ้มกันผ่านทางระบบภูมิคุ้มกันแบบ cell-mediated immunity(CMI) ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์ ทำหน้าที่นำข้อมูลเฉพาะที่มีต่อสิ่งแปลกปลอม จากการตอบสนองของเซลล์ภูมิคุ้มกัน  ถูกสร้างมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด Mononuclear ซึ่งมีความสามารถในการจดจำสิ่งแปลกปลอมและกระตุ้นเซลล์ที่ทำหน้าที่ในด้าน ภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ตอบสนองอย่างมีแบบแผน
        ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์  ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  รวมถึงของมนุษย์  เป็นสารโมเลกุลที่มีน้ำหนักโมเลกุลระหว่าง 3,500-10,000 ดาลตัน(Daltons) และเป็นสายโพลีเปบไทด์ที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนประมาณ 40-44 ตัวต่อกัน  ที่มีทั้งส่วนที่คล้ายคลึงและแตกต่างกันเป็นช่วงๆ(conserved region และ variable region) จากหลักการทางชีววิทยาโมเลกุล 2 ส่วนนี้ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกันกับแอนติบอดี้(antibody) อย่างไรก็ตามการทำงานของทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์  จะทำหน้าที่ในด้านระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านระดับเซลล์ (cell mediated munity,CMI)และ กิจกรรมทางภูมิคุ้มกันที่ไม่จะเพาะ(non-specific immunological activity) ซึ่งจะมีความแตกต่างอย่างชัดเจนกับการทำงานของแอนติบอดี้  ขนาดของโมเลกุลที่เล็กกว่า 3,500 ดาลตัน จะช่วยปรับสมดุลการตอบสนองของภูมิคุ้มกันได้เช่นกัน  แต่มันจะไม่ถ่ายทอดภาวะภูมิแพ้แบบช้า(delayed – type hypersensitivity)หรือปฏิกิริยาตอบสนองทาง CMI
       4ไล้ฟ์ ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์ ได้มาจากการกรองแบบละเอียด ของหัวน้ำนม(colostrum)และจากไข่แดง  สำหรับโมเลกุลที่ได้มาจากการกรองอย่างละเอียดและถูกฉีดให้เป็นละอองฝอยรวม ถึงทำให้แห้งของหัวน้ำนมของวัวประกอบด้วยสารสำคัญ 2 ประเภท  คือ ทรานสเฟอร์ แฟกเตอร์ที่มีอยู่ในของเหลวที่ผ่านการกรองแบบละเอียด  ซึ่งมีน้ำหนักโมเลกุลน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000 ดาลตัน  และโมเลกุลนาโนแฟรกชั่น  ซึ่งมีอยู่ในของเหลวที่ผ่านการกรองแบบนาโนและมีน้ำหนักโมเลกุลน้อยกว่าหรือ เท่ากับ 3,500 ดาลตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น